Tôi bị ám ảnh bởi việc người ta đi cầu xin Thần Thánh, Đức Phật... quá nhiều, bất kỳ điều gì họ cũng có thể xin được, kể cả những điều trái với luân thường đạo lý - Không hiểu họ nghĩ gì? Rồi có cảm giác như chẳng còn ai tin vào người thường, tin vào thực tế, tin vào bản thân mình nữa? Tất cả đều nhờ một thế lực nào đó khác mà ra...
Ngày tế, lễ với công dân nhiều quốc
gia có văn hóa gần gũi với chúng ta như Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan,
Singapore… diễn ra thật thanh bình và giản dị. Vào lúc giao thừa, người
Đài Loan, Nhật Bản cùng nhau quây quần trong nhà. Sáng sớm, họ tới chùa
đánh chuông, cầu mong sự tốt đẹp cho đất nước và người thân. Mọi sự diễn
ra thật bình dị, ấm áp và sang trọng. Họ tin vào những gì họ có và tin
vào ngày mai, cho dù Nhật là quốc gia nằm ở chỗ vỏ Trái đất yếu nhất,
chịu rủi ro cao nhất nhưng phong thái của họ toát lên một vẻ ung dung tự
tại.
Dòng người đông nghẹt tham dự lễ hội khai ấn đền Trần ở Nam Định vào ngày 4-3-2015 (tức ngày 14 tháng Giêng năm Ất Mùi).
Lễ
hội là tấm gương phản chiếu thái độ sống của một dân tộc. Cứ đến ngày
tết và các lễ sau tết, ngày thi cử thì cả đất nước ta sôi lên sùng sục.
Mọi người đổ đến chùa chiền, miếu mạo để cầu xin sự phù hộ của thánh
thần.
Có
rất nhiều người đi hàng chục ngôi chùa, rủ nhau trở thành hội đi chùa,
tạo ra một mùa hành hương. Trong số đó có không ít quan chức nhà nước đi
miếu, chùa bằng xe biển số xanh, nhất là các bà vợ của họ. Họ dâng sớ
cầu xin đủ thứ trên đời, nào cầu an, cầu lộc, cầu tài, cầu tình, cầu
duyên, cầu tự và cả những thứ “độc địa” khác nữa. Hàng triệu con người
bỏ thời gian đi tới những nơi được coi là linh thiêng với thái độ hối
hả, lo lắng, sợ sệt, tự ti chen lẫn khoe mẽ. Nhiều tỉ đồng tan thành mây
khói nuôi dưỡng cho niềm tin mơ hồ nhưng rất mãnh liệt.
Lễ
hội ở các nơi trên thế giới có thể đông nhưng bát nháo như ở ta thì cực
hiếm. Chúng đan xen rất nhiều thái cực và nhiều tâm thế. Ngoài ái, ố,
hỉ, nộ ra thì còn biết bao nhiêu chuyện bi hài khác diễn ra trong lễ
hội. Người hoan hỉ khi cướp được lộc thánh, người đau khổ vì cầu chưa
xong đã mất tài sản, kể cả mất mạng.
Giá
như mọi người biết rằng “lộc thánh” như miếng vải có ấn triện đỏ đỏ,
hoa tre là bùi nhùi ở đầu thanh tre, tiền của chúa là những miếng giấy
bản được in mệnh giá thủ công,… nào đâu phải của “thánh”, của “chúa” mà
chỉ là do một ai đó người trần mắt thịt tạo ra. Rất có thể trong số họ
chả thiếu người bất hảo đã hà hơi thêu dệt nên ảo ảnh, được những người
có thế lực tiếp tay đẩy lên thành thứ “thiêng”.
Hối hả, giành giật, chen chúc, xô xát,
chặt chém, lừa lọc, chửi bới, hối hận, cay cú, máu me,… là trạng thái
tâm thần của lễ hội chúng ta. Từ “phụ mẫu của dân” đến tất cả con dân
của một đất nước phải vin vào thánh thần mà đi tới tương lai thì quả
thật đất nước đang có vấn đề, vượt ra khỏi tâm linh trong sáng mà chuyển
sang một trạng thái cực đoan khác. Không thể kéo dài tình trạng này
được nữa, những người có trách nhiệm cần phải có nhận thức đúng, phải có
thái độ đúng và hành xử đúng.
Bác
Hồ nói một quốc gia dốt là một quốc gia yếu, mà u mê là một biểu hiện
của dốt nát. Một dân tộc dựa dẫm thánh thần không thể nào là một dân tộc
mạnh khỏe.
TS NGUYỄN MINH HÒA, ĐH KHXH&NV TP.HCM
Post a Comment